Phong Thủy Phòng Khách

Cầu thang bay là gì? Ưu nhược điểm mẫu cầu thang này là gì?

Cầu thang bay bằng gỗ

Cầu thang thẳng, cầu thang tròn hay cầu thang xoắn là những mẫu thiết kế cầu thang quen thuộc với mọi người. Những đối với cầu thang bay thì đây là mẫu cầu thang không được nhiều gia đình biết đến và lựa chọn vì nó còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm. Đặc biệt là không an toàn cho những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể hơn về cầu thang bay.

Cầu thang bay là gì?

Cầu thang bay được xem là một loại cầu thang xương cá bởi vì cấu tạo vô cùng độc đáo, ấn tượng và thu hút mọi ánh nhìn của khách khi tới chơi nhà.

Loại cầu thang này có cấu tạo vô cùng đơn giản chỉ gồm một vai được đặt cố định vào sát tường và một bên còn lại thì để tự do.

Cầu thang bay

Cầu thang bay

Cấu tạo của cầu thang bay

Cầu thang bay gồm 3 bộ phận chính, cụ thể là:

  • Khung xương: Khung xương của cầu thang bay được cấu tạo một bên cố định vào trong tường và bên còn lại được để tự do.
  • Bậc thang: Bậc thang của cầu thang bay thường được thiết kế bằng sắt U dưới dạng hộp vuông và được bọc bên ngoài bằng thành phần gỗ lim nam phi dày khoảng 2cm.
  • Lan can: Đối với cầu thang bay thì đây chính là bộ phận được thiết kế rất đa dạng, đơn giản chỉ là dây cáp hay kính hoặc sắt,…

Cầu thang bay có mấy loại?

Nếu phân loại cầu thang theo chất liệu xương thì sẽ được chia làm 2 loại đó là:

  • Cầu thang bay làm bằng xương sắt thuần túy.
  • Cầu thang bay bê tông và sắt.
Cầu thang bay bằng gỗ

Cầu thang bay bằng gỗ

Nhưng nếu phân loại theo hệ thống sắt nâng bậc thì có 3 loại cầu thang bay: 

  • Cầu thang bay có bậc bằng sắt U: có thể là U chế hoặc U đúc.
  • Kết cấu nâng bậc làm bằng sắt hộp hoặc sắt U chế dnagj hộp.
  • Kết cấu nâng bậc làm bằng hộp dẹt chia ô.

Ưu và nhược điểm của cầu thang bay

Mỗi mẫu cầu thang đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng và cầu thang bay cũng vậy, chúng ta sẽ đi tìm hiểu kỹ về ưu và nhược điểm của loại cầu thang này nhé.

Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao: Đây chính là ưu điểm vượt trội của mẫu cầu thang này. Cầu thang bay với những kết cấu vô cùng độc lạ sẽ tạo được điểm nhấn, và gây được ấn tượng mạnh đối với nhwungx vị khách đến chơi nhà cũng như người sử dụng. Mẫu cầu thang này ẩn chứa một vẻ đẹp rất hiện đại và mới lạ.
  • Dễ dàng vệ sinh, chùi rửa: Bởi vì mẫu cầu thang này không có các khe hay kẽ gây khó khăn khi chùi. Bên cạnh đó, bộ phận lan can được thiết kế rất đơn giản và thông thoáng nên có thể chùi rửa, vệ sinh.
  • Thời gian thi công nhanh chóng: Bởi vì thành phần chính là sắt nên thi công rất nhanh chóng, trong vòng 15 ngày là đã được hoàn thiện nhờ vậy có thể giúp gia chủ tiết kiệm được thời gian thi công đáng kể.
Cầu thnag bay mang vẻ đẹp độc đáo

Cầu thnag bay mang vẻ đẹp độc đáo

Nhược điểm

  • Với cấu tạo cầu thang chỉ có một bên chịu lực vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng bị rung lắc nếu không được thi công đúng kỹ thuật.
  • Mẫu cầu thang này sẽ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và người già khi di chuyển lên cầu thang. Bởi khoảng trống, không dầm sẽ khiến cho bước chân dễ bị hụt nếu không cẩn thận.
  • Cầu thang bay đòi hỏi khi thi công khó phức tạp, yêu cầu thợ thi công phải có tay nghề cao và kinh nghiệm dồi dào. Nếu không cầu thang sẽ dễ bị nứt vỡ hoặc nghiêm trọng hơn là bậc cầu thang bị rơi trong quá trình sử dụng.
  • Chi phí xây dựng cao hơn những mẫu cầu thang khác.
  • Đây là mẫu cầu thang thường thiết kế cho những công trình mới, ít khi lắp đặt cho công trình cũ vì có thể ohaanf tường không đáp ứng yêu cầu chịu lực.

Quy trình thi công cầu thang bay đúng chuẩn kỹ thuật

Bởi cầu thang bay có những kiến trúc độc đáo yêu cầu sự tính toán cẩn thận và tỉ mỉ để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Bước 1: Xác định vị trí đặt cầu thang theo không gian của từng ngôi nhà

Bước 2: Theo bản vẽ kỹ thuật đã chuẩn bị, tiến hành xây tường theo các đường chéo và độ nghiêng của cầu thang, dùng thước đo lại một lần nữa.

Bước 3: Bắt đầu cố định thanh U vào tường bằng các đoạn sắt 10-12, sau đó kiểm tra kỹ độ nghiêng và độ phẳng của thanh U cố định vào tường.

Bước 4: Bước đổ bê tông và bắt đầu cố định các thanh chữ U.

Bước 5: Tìm bước trên thanh chữ U đã chuẩn bị và đánh dấu nó bằng một công cụ đặc biệt.

Bước 6: Hàn các bậc lại với nhau bằng 3 dải hình hộp, thiết kế chiều rộng bậc thang không quá 1m

Bước 7: Cố định cầu thang trên dải có đánh dấu chữ U. Sau khi các mối hàn chín, kiểm tra lại các mối hàn có đạt yêu cầu hay không, dùng dụng cụ đo chiều cao của các bậc thang xem có giống trong hình không.

Bước 8: Sơn chống rỉ trên các mối hàn

Bước 9: Giai đoạn trang trí và hoàn thiện

Cầu thang bay đẹp

Cầu thang bay đẹp

Vừa rồi chúng tôi vừa cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về cầu thang bay. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn lựa chọn được cho không gian sống của mình một mẫu cầu thang thích hợp. Chúc bạn sở hữu được mẫu cầu thang như ý muốn của mình.